Tạo kịch bản chatbot chắc đây chính là câu hỏi nhiều chủ shop khi dùng bất cứ dịch vụ chatbot nào cũng đều mong muốn được trả lời
- Chatbot có hiệu quả hay không
- Đơn vị phân phối chatbot này tốt nữa không
- Chatbot giúp gì được cho công ty
- Làm kịch bản chatbot như thế nào
- ….
Vậy khi shop bắt đầu dùng chatbot vào trang cá nhân. Nên cần chuẩn bị những cái gì, trong bài viết bên dưới mình chia sẻ cho bạn cách xây dựng chatbot từ A – Z chi tiết, hiệu quả mà ai cũng làm được rất giản đơn
1. Chuẩn bị xây dựng kịch bản chatbot thế nào?
1.1 Mục tiêu của xây dựng chatbot
Chẳng phải fanpage nào cũng nên xây dựng chatbot nên chúng ta cần phải xác định ra xem những nguyên nhân vì sao sử dụng chatbot messenger:
- Chatbot có đưa về trải nghiệm đối tượng mua hàng không
- khách hàng có thích trang cá nhân giải đáp nhanh không
- Chatbot tăng doanh thu cho cửa hàng hay không
- Trợ lý ảo 24/7 này giúp gì cho trang cá nhân của chính mình
- ….
Sau khi hiểu được mục tiêu nên tạo chatbot sale và chúng ta nên xác định ra thêm tệp khách hàng tiềm năng của bản thân là các ai sau đấy tiến hành làm ra các thông tin phù hợp với nhóm đối tượng mục tiêu này
1.2. Xác định file khách hàng
Mỗi ngành hàng sẽ có nhóm người quan tâm sản phẩm khác nhau
VD: Dòng hàng hóa thời trang dành cho nữ từ 1 – 2 tuổi chẳng hạn, họ là những con người thích thời trang mặt đẹp và có các hành vi sau:
- Nhóm tuổi đã có mức thu nhập
- Độc thân nhiều
- Thường hay tập trung sống ở
- Độ tuổi trẻ
- Yêu thích làm đẹp và dành ra thời gian bao tiếng mỗi ngày để làm đẹp
- Thời trang theo trend, tuổi teen
- ,….
Sau khi đã nghiên cứu được hành vi của tập thể nhóm đối tượng mục tiêu đối tượng mua hàng này, chúng ta bắt đầu tiến hành xây dựng những thông tin xung quanh khách hàng của bản thân mình
1.3. Nội dung xây dựng kịch bản chatbot
Những nội dung chuẩn bị để xây dựng kịch bản chatbot theo ngành của chính mình, thông thường mình sẽ nghiên cứu bằng việc
– Các câu hỏi chung chung của khách hàng là gì?
– Khách hàng ước muốn thế nào
– Nội dung phải ngắn gọn, xúc tích dễ hiểu nhất
– Đúng trọng điểm người dùng
– …
Chuẩn hóa nội dung sau đó tiến hành thiết lập kịch bản chatbot cho account của bản thân mình
2. Tiến hành xây dựng kịch bản chatbot
– Chọn lựa nền tảng chatbot phù hợp để cài đặt, đa số các nền tảng chatbot hiện tại đều giống nhau. Để sử , áp dụng chatbot hiệu quả không phụ thuộc vào content mình xây dựng, hiểu được tâm lý đối tượng mua hàng để đưa ra các content phù hợp để dễ dàng chốt sale
Mình sẽ đưa ra kịch bản thế này để các bạn để có bức tranh tuyệt vời nhất về kịch bản chatbot
2.1. Kịch bản chăm sóc khách hàng mới
* Chạy quảng cáo kênh Facebook ads: Chạy những bài quảng cáo để tìm kiếm khách hàng tương tác với fanpage -> Từ lượng đối tượng mua hàng này chăm sóc -> biến khách hàng lạ thành khách hàng quen -> Chốt bán hàng
Kịch bản : Đối tượng mua hàng CMT -> REP CMT -> Inbox -> Đánh tag khách hàng -> gửi các lời chào quảng cáo
Kịch bản chăm sóc khách hàng
Khách hàng không mua ( dựa vào tag khách hàng ) : gửi các content feedback đối tượng mua hàng đang dùng , những nhóm support, cơ chế -> Để xây dựng lòng tin với họ
Sau đấy nếu chưa mua : gởi các chương trình khuyến mãi tặng riêng cho họ như giảm giá, Freeship, hỏi thăm…giống như khi đeo bạn theo dõi 1. trang cá nhân nào đó, thường hay họ sẽ đeo bám bạn cho đến khi mà bạn mua hàng hóa của họ
2..2. Khách hàng đã mua hàng hóa
Kịch bản thu phễu đối tượng mua hàng
– Để thu phễu đối tượng mua hàng thường hay sẽ tạo ra những chương trình khuyến mãi, minigame quà tặng để thu hút đối tượng mua hàng về fanpage .
– Dùng kênh Facebook cá nhân, nhóm : tạo những nội dung tặng quà tài liệu -> Kích vào đường link nhận quà ( link này đã làm ra kịch bản sản kéo về fanpage gởi quà tặng sau đấy kèm theo những dịch vụ khác giới thiệu cho đối tượng mua hàng và gắn tag khách hàng để phân loại )
Kịch bản chốt sale:
– Khách hàng không mua : sử dụng những mẫu câu hỏi thăm ví dụ : cửa hàng nhắn cho mình mà chưa thấy mình góp ý, không biết mình có câu hỏi thắc mắc hay băn khoăn gì không ? và Hiện trong shop đang có chương trình khuyến mãi ưu đãi giảm giá
– Ngày 2 : Chương trình giảm mình còn 2. ngày nữa hết hạn, mình nhanh tay đăng kí để nhận ưu đãi nhé
– Tương tư ngày 3 : Nhắc nhở đối tượng mua hàng quay trở lại với shop thời trang của bản thân nha, hoặc gửi 1. đoạn văn bản để khách hàng góp ý thông tin của bản thân
2.3. Kịch bản hỗ trợ khách hàng sau mua
Sau khi đối tượng mua hàng đã mua hàng hóa. Việc còn lại là gửi 1 đoạn tin nhắn hỏi thăm thử khách hàng đã nhận được hàng hóa của bản thân chưa
Bạn có khả năng dùng công dụng sau của chatbot đấy là gửi tin nhắn hàng loạt đến group đối tượng mua hàng đã mua hàng trên chatbot
Tuy vậy để cài đặt các tính năng này, bạn cần phải hiểu cách vận hành chatbot của nền tảng đó
3. Cách sử dụng chatbot trên ATPCare
Nếu bạn đã có các kịch bản, hành trình đối tượng mua hàng, biết group đối tượng mua hàng mình cần gì? Việc kế tiếp là chọn nền tảng xây dựng chatbot chuyên nghiệp
Ở đây những bạn có khả năng dùng Chatbot của ATPCare. Tính năng của chatbot ATPCare bao gồm các tính năng sau:
- Kịch bản inbox khách hàng, comment
- Ẩn bình luận đối tượng mua hàng
- Kịch bản chốt sale giản đơn
- Các nút ấn (kêu gọi khách hàng ấn vào)
- Lên đơn hàng
- Chuyển đơn hàng từ chatbot sang những đơn vị vận chuyển như giao hàng tiết kiệm, nhanh,…
- Đồng bộ sản phẩm trên Shopee
- Tích hợp quản lý sale đa kênh như fanpage, Zalo Oa, Shopee, site,…
- Quan sát cũng như quản lý nhân sự, đối tượng mua hàng
- Gửi tin nhắn hàng loạt theo tag
- …..
Bạn có thể sử dụng ngay tại: https://my.atpcare.vn/
4. Nhìn chung về cách xây dựng chatbot cho trang cá nhân
Đối với 1 người kinh doanh, việc xây dựng Chatbot là điều hiển nhiên nên sử dụng. Nó giúp chủ shop được tối ưu công việc kinh doanh của mình, tiết kiệm nhiều thời gian
Chatbot không chỉ là 1. con bot, mà nó còn là 1. nhân viên trực 24/7 liên tục trong thời gian khá dài trừ khi chủ shop tự động ngắt chia sẻ với nó. Nếu bạn thấy bài viết này hay, hay để lại bình luận, like hoặc share bài đăng cho nhiều người biết nhé