Cách xây dựng các chỉ số OKR được ứng dụng trong nhiều startup “kỳ lân” khác như LinkedIn, Twitte và Uber… vậy OKR có vai trò và ứng dụng ra sao đối với những người khởi nghiệp? Cùng tìm và phân tích ở nội dung sau đây nhé.
Cách xây dựng các chỉ số OKR
Trong lúc tạo ra Objective và Key result, bạn cần phải lưu ý một vài điều sau:
Đối với Objective:
- Mỗi mức độ trong tổ chức (công ty, phòng ban và cá nhân) nên có 3 – 5 mục tiêu.
- Objective không thể thiếu đích đến rõ ràng (Ví dụ: mở rộng bán hàng ra thị trường Trung Quốc) thay vì để mập mờ (Ví dụ: hướng đến mở rộng bán hàng ra thị trường quốc tế).
- Objective hay được thiết lập vượt quá khả năng đạt cho được, và phải cho cảm giác thách thức, khó khăn. Ví dụ, Google cho rằng đạt cho được 70% mục tiêu đã có thể xem là thành công; còn hoàn thiện 100% mục tiêu thì xem là hoàn thiện xuất sắc hoạt động.
>>>Xem thêm :Khi bắt đầu học marketing cần biết gì?
Đối với Key Result:
Có 3 hậu quả then chốt cho mỗi mục đích. Key Result cần:
- Phải đo đếm được (Ví dụ như: “Liên hệ với 10 nhà báo” thay vì “Phát triển quan hệ truyền thông với các nhà báo”).
- Tổng hợp quá trình nhỏ để thực hiện mục đích, vậy có thể đạt cho được kết quả then chốt có thành quả hơn là đạt được mục đích.
- Diễn tả cụ thể sản phẩm đầu ra thay vì hành động đơn thuần (Ví dụ như: “Nộp báo cáo phễu chuyển đổi” thay vì “Phân tích hiệu suất của phễu chuyển đổi”.
Đặc điểm chính của cách
Cấu trúc
OKR được xây dựng có liên quan hai câu hỏi khác nhau.
- Mục đích (Objective): Tôi muốn đi đâu?
- Kết quả then chốt (Key Result): Tôi đến đấy bằng việc nào?
Objective là mục tiêu của công ty, của bộ phận hoặc cá nhân. Trong khi đó, Key Result là những bước đo đạc cần thiết để đạt cho được mục đích. Hệ thống này được kéo dài từ hệ thống cấp cao trong đơn vị đến từng cá nhân, sản sinh ra mối liên kết giữa các tầng mục tiêu ảnh hưởng lên nhau và giúp mọi người có chung một chí hướng.
Nguyên lý hoạt động
Lợi thế cạnh tranh của OKR so sánh với các nguyên tắc quản lý mục tiêu khác là dựa trên bộ máy sự tin tưởng sau:
- Tính tham vọng: Objective luôn được cài đặt cao hơn ngưỡng năng lực
- Tính đo lường được: Key Result được gắn với các mốc có khả năng đo lường được.
- Tính minh bạch: tất cả thành viên từ CEO đến thực tập sinh đều có thể theo dõi OKR của công ty.
- Tính hiệu suất: OKR đừng nên dùng để đánh giá hiệu suất thực hiện công việc của cấp dưới
Phương thức đến gần hơn độc đáo này được phát triển bởi Andy Grove tại tập đoàn Intel, rồi John Doer tiếp tục kế thừa và phổ biến cách này tại Google. Hiện nay, OKR đã được sử dụng tại hàng nghìn tổ chức gồm có cả Spotify và Hải quân Hoa Kỳ.
Ích lợi của OKR
OKR sẽ giúp đỡ cho hoạt động quản trị công ty thông qua 6 ích lợi chính.
- Giúp công ty liên kết nội bộ chặt chẽ: OKR kết nối hiệu suất thực hiện công việc của cá nhân và phòng ban với mục đích chung của doanh nghiệp. Từ đấy đội ngũ quản trị có thể chắc chắn toàn bộ mọi người đang có chung một định hướng.
- Cách xây dựng các chỉ số OKR tập trung vào những yếu tố thiết yếu: Mô hình OKR sẽ đưa rõ ra 3-5 mục đích cho mỗi mức độ trong công ty, giúp doanh nghiệp và nhân viên ưu tiên vào những mục tiêu hệ trọng của tổ chức.
- Tăng tính minh bạch: OKR sẽ tạo ra văn hoá minh bạch cho doanh nghiệp, nên các nhân sự đều có khả năng nắm được hoạt động và chiến lược của mỗi người và bộ phận.
- Trao quyền tới nhân viên: Khi đã hiểu sâu công việc trong đơn vị, ban lãnh đạo có khả năng đưa ra những quyết định chuẩn xác, cùng lúc đó tạo cơ hội cho người làm công theo dõi kết quả hoạt động.
>>>Xem thêm :Marketing mix trong doanh nghiệp
Các lỗi thường gặp khi áp dụng OKR
Cực kì nhiều công ty áp dụng mục tiêu OKR thường mắc phải những lỗi cơ bản có thể khiến các bước công việc đừng nên như mong muốn. Sau đây CrmViet sẽ giúp các nàng chỉ ra được một vài lỗi thường gặp nhất.
Quá là nhiều OKR
Có lẽ đây được xem là lỗi phổ biến khi ứng dụng OKR. Công ty thường bị hiểu nhầm và sử dụng OKR như một bảng danh sách công việc. Hãy lựa chọn được đâu là ưu tiên hàng đầu và là mục tiêu doanh nghiệp muốn hướng tới sau đó tạo ra các kết quả then chốt để toàn bộ mọi người cùng thực hiện.
Không điều chỉnh thông số OKR hợp lý
Cho dù các mục tiêu OKR thường đặt ra vượt qua mức khả năng của công ty cũng như người thực hiện, nhưng con người cũng cần phải có những thay đổi hợp lý trong từng hoàn cảnh khác nhau
Tạo ra OKR và không thực hiện
Cách xây dựng các chỉ số OKR thời điểm đầu tuần, đầu tháng, đầu năm… công ty hoặc cá nhân sẽ đặt ra các mục đích rõ ràng, tuy nhiên chỉ một thời gian thì không tập trung và theo dõi một cách đều đặn nên không thể đạt được OKR
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về cách xây dựng các chỉ số OKR cho doanh nghiệp. Vơi những thông tin cung cấp trên hy vọng các bạn đọc sẽ có những thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết của hoclamgiau.com.vn nhé.
>>>Xem thêm: Youtube marketing là gì ? Những lợi ích khi sử dụng
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( insider.tophr.vn, trungthanh.net, … )