Ma trận BCG là gì? Ý nghĩa của ma trận BCG biểu hiện mối quan hệ giữa phát triển và thị phần. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn về ma trận BCG, cùng xem xét thêm nhé.
Ma trận BCG là gì?
Ma trận BCG là từ được viết tắt của Boston Consulting group (một công ty tư vấn chiến lược của Mỹ) còn được biết đến với cái tên ma trận share tăng trưởng. đây chính là một khuôn mẫu tìm đọc giúp bạn có khả năng quản lý các danh mục đầu tư trong đơn vị, quyết định ưu tiên cho sản phẩm/ lĩnh vực nào của công ty. Ma trận BCG là một bản 2×2 được chia thành 4 góc với mỗi góc phần tư sẽ có một biểu tượng riêng biểu hiện một cấp độ sinh lời nhất định bao gồm:
- Dấu hỏi: thị trường phát triển thấp tuy nhiên mặt hàng có khả năng phát triển cao
- Ngôi sao: mặt hàng có thể tăng trưởng cao, thị phần rộng
- Vật nuôi (thông thường đại diện là “con chó”): thị phần nhỏ, mặt hàng có tỷ lệ tăng trưởng thấp.
- Con bò: có thị trường tăng trưởng mở rộng và năng lực phát triển của sản phẩm không cao.
Nhờ vào ma trận BCG, các giám đốc điều hành, nhà quản lý có thể tập trung hướng nguồn tiềm lực của mình vào sản phẩm/ lĩnh vực bán hàng sản sinh ra nhiều thành quả nhất để tránh thất bại một bí quyết đáng kể.
Xem thêm Những công cụ marketing online tốt
Lịch sử tạo ra ma trận BCG
Ma trận chia sẻ tăng trưởng được tạo ra bởi Bruce Henderson, người sáng lập/founder BCG vào năm 1968 và được xuất bản trong những bài tiểu luận ngắn đầy “khiêu khích” được gọi là Perspectives.
Vào thời kỳ bậc cao nhất, ma trận BCG được dùng bởi hơn phân nửa của top Fortune 500.
Cho đến hiện nay, ma trận BCG vẫn được thêm vào lý thuyết để giảng dạy tại các trường học và được sử dụng một bí quyết thường xuyên.
Ma trận BCG đã được vinh danh là 1 trong 20 biểu đồ làm điều chỉnh toàn cầu của HBR – Harvard Business Review tháng 12/2011.
Điểm mạnh và điểm yếu của ma trận BCG
Hiểu được ma trận BCG là tốt. Nhưng bạn cũng sẽ phải hiểu cả Ưu và nhược điểm của ma trận BCG để có thể áp dụng ma trận BCG vào kinh doanh, marketing một cách tốt nhất!
Ưu điểm của ma trận BCG
- Bí quyết thực hiện tương đối giản đơn, giúp công ty có cái nhìn tổng quan về bán hàng và khoanh vùng được những yếu tố đang tồn tại trong doanh nghiệp.
- Giúp doanh nghiệp đưa ra được những kế hoạch bán hàng, đầu tư hợp lý cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp/ sản phẩm nhằm mang lại nguồn lợi nhuận tối ưu.
- Doanh nghiệp sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn, khoa học hơn trong việc bỏ của cải vào đầu tư một sản phẩm/ dịch vụ nào đấy của mình và đưa ra một nguồn ngân sách sắp xếp hợp lý.
Nhược điểm của ma trận BCG
- Cách tiếp cận của ma trận BCG khá dễ dàng. Chỉ dùng ma trận BCG, công ty sẽ khó lựa chọn được vị trí hiện tại của mình.
- Ma trận BCG có vẻ như không khái niệm được thị trường là gì. Đôi lúc, trong quá trình hành động, doanh nghiệp sẽ xếp sản phẩm/ dịch vụ của mình vào “bò sữa” nhưng thực chất đấy có khả năng là “con chó” hoặc “ngôi sao” chưa xác định được.
- Bên cạnh đó, nếu như thị phần rộng, khả năng phát triển của ngành, của sản phẩm vẫn chưa phải là tiêu chí lớn nhất để chọn lựa được lợi nhuận có cao hay không.
- Đây không phải là công cụ dự báo tương lai và bỏ lơ đến những vấn đề tác động từ bên ngoài.
Ma trận BCG là gì? Vì thế, ma trận BCG sẽ có nhiều sai sót dựa trên những giả định được phát triển, xác định dựa trên ma trận BCG.
Xem thêm SEM là gì trong marketing? Tại sao cần làm SEM trong kỷ nguyên Digital
Đo đạt ma trận BCG – ma trận phát triển thị phần
SBU người nổi tiếng
Những món đồ được xếp vào danh mục này có thị phần kinh tế tương đối lớn ở những ngành đang có sự phát triển cao. Chúng sở hữu lợi thế trong việc cạnh tranh và còn nhiều cơ hội để tăng trưởng lợi nhuận và phát triển trong lâu dài. Người nổi tiếng được đề cao về sự sinh lợi và tự đáp ứng được các nhu cầu về vốn. Nhưng trong khi đang tạo ra thì cũng luôn phải có một vài lượng vốn đầu tư nhiều để giữ vững vị thế dẫn đầu.
SBU dấu chấm hỏi
Đây chính là những SBU có vị thế cạnh tranh và thị phần tương đối thấp. Tuy nhiên chúng lại là những ngành tăng trưởng cao và cực kì triển vọng trong lợi nhuận và sự phát triển dài hạn. SBU này có thể được trưởng thành SBU người nổi tiếng nếu được chú ý nuôi dưỡng vì chúng cần số lượng vốn đầu tư lớn và cần đánh giá đúng thật chất tiềm năng để có kế hoạch đầu tư kịp thời.
SBU con bò sữa
Đây là những ngành phát triển thấp tuy nhiên có thị phần cao và vị thế cạnh tranh mạnh. Thế mạnh này đến từ tiết kiệm tiền của nhờ vào quy mô đường cong kinh nghiệm. SBU này khả năng sinh lợi cao tuy nhiên chúng lại không có khả năng tăng trưởng và tốc độ của sự tăng trưởng ngành rất thấp. Do đó nhu cầu về vốn đầu tư không quá lớn và được coi như nguồn lợi nhuận phổ biến.
SBU con chó
Mức độ cạnh tranh yếu và thị phần thấp, đây chính là một trong các ngành phát triển chậm. SBU này triển vọng cực kì thấp vì chúng yêu cầu lượng đầu tư lớn nhưng chỉ để duy trì một phần thị phần cực kì thấp, không nhiều thời cơ để đem về lợi nhuận cao.
Ma trận BCG là gì? Một chiến lược marketing phải bảo đảm nâng cao hoặc duy trì công việc giúp đỡ cho các sản phẩm “ngôi sao” (ngay từ thời điểm thị trường tăng trưởng mạnh và đem tới lợi nhuận, gây ra việc nhiều đối thủ chung ngành gia nhập và đầu tư thêm để tăng thị phần) và “dấu hỏi” (nhằm giành thị phần cao hơn trên những thị trường hấp dẫn).Nhưng cần giảm bớt đầu tư vào “bò sữa” (khi tốc độ phát triển của thị trường thấp khiến cho thị trường trở thành kém hấp dẫn đối thủ cạnh tranh), và bỏ qua hay kết thúc tất cả những sản phẩm “con chó”.
Trên đây Hoclamgiau.com.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về ma trận BCG là gì? Lịch sử tạo ra ma trận BCG. Hy vọng nhưng thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( marketingai.vn, atpholdings.vn, … )