Nghiên cứu marketing là gì? có thể coi như một quá trình có hệ thống nhằm thu thập các dữ liệu và phân tích dữ liệu để đău ra những quyết định chính xác nhất trong hoạt động.
Nghiên cứu marketing là gì?
Truyền thông research, tiếng việt là bào chế truyền thông, có nghĩa là việc lấy, ghi nhận và đo đạt một bí quyết có bộ máy các dữ liệu định lượng và định tính về các vấn đề liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ truyền thông.
Mục đích của truyền thông research chủ đạo là chọn lựa và đánh giá việc thay đổi các yếu tố trong truyền thông mix (sản phẩm, giá cả, vị trí và quảng bá) ảnh hưởng ra sao để hành vi khách hàng.
>>>Xem thêm: SEM là gì trong marketing? Tại sao cần làm SEM trong kỷ nguyên Digital
Các loại marketing research
Marketing research thường được chia thành hai loại chủ đạo là:
Nghiên cứu marketing theo thị trường mục đích
- Nghiên cứu marketing về người tiêu dùng
- Bào chế marketing doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B)
Nghiên cứu B2B thường khó khăn hơn chiết suất người sử dụng. Có 4 nhân tố đặc biệt khiến việc bào chế thị trường B2B quan trọng và khác biệt so với thị trường người tiêu dùng:
- Các doanh nghiệp ra quyết khó khăn trong thị trường B2B thường khó khăn hơn thị trường người tiêu dùng
- Các mặt hàng B2B và áp dụng của chúng phức tạp hơn sản phẩm của người sử dụng
- Trong thị trường B2B, số lượng khách hàng ít những khả năng tiêu thụ mặt hàng nhiều hơn hẳn so với thị trường người tiêu dùng
- Các mối quan hệ cá nhân rất quan trọng trong thị trường B2B
Theo giải pháp đến gần hơn
- Bào chế truyền thông định tính:
- Thường được sử dụng cho mục đích khám phá
- Số lượng người trả lời ít
- Không bao quát cho toàn dân số
- Không tính toàn những yếu tố có sự liên quan đến tổng hợp và thống kê
- Ví dụ như: group tập trung, phỏng vấn sâu hơn và kỹ thuật chiếu xạ
- Bào chế truyền thông định lượng
- Thường được sử dụng để đưa đến kết luận
- Kiểm tra các giả thuyết chi tiết
- Dùng ngẫu nhiên các kỹ thuật lấy mẫu để so với phần đông dân số
- Số lượng người giải đáp lớn
- Chẳng hạn như nư: khảo sát, đặt câu hỏi, mô hình lựa chọn, v.v
Chu trình chiết suất marketing
Qúa trình chiết suất truyền thông có năm giai đoạn:
Lựa chọn vấn đề và mục đích
Của cuộc nghiên cứu: Nhà nghiên cứu luôn phải lựa chọn chuẩn xác vấn đề hiện tại sẽ nghiên cứu là gì, bản chất của nó ra sao và mục tiêu của dự án bào chế sẽ thu nhận những thông tin nào?
Thường thường, các dự án nghiên cứu marketing có ba loại mục tiêu nghiên cứu: Tìm ra tác nhân của vấn đề nghiên cứu, tìm ra các phương pháp để xử lý vấn đề nghiên cứu, lựa chọn cách tốt nhất.
Lập kế hoạch nghiên cứu:
Bước đầu tiên là phải khái quát mục tiêu chi tiết của chu trình bào chế. Sau đấy là đo đạt lựa chọn những mục đích cụ thể (Nghiên cứu ai, cái gì, khi nào, ở đâu, như thế nào?).
Nghiên cứu marketing là gì? Chiến lược nghiên cứu bao gồm: Các nguồn nội dung, các phương pháp lấy, các công cụ, chiến lược chọn mẫu, xác lập ngân sách, thời gian hành động.
>>>Xem thêm :Phễu marketing là gì? Các bước xây dựng phễu marketing hiệu quả
Thực hiện thu thập dữ liệu:
Các hoạt động của giai đoạn này gồm có việc chuẩn bị và hành động thu thập dữ liệu. Cần dự tính trước những vấn đề trong thực hiện lấy dữ liệu (xác định phương thức đến gần hơn, dự đoán các trở ngại).
Thu thập thông tin
Thu thập thông tin là giai đoạn tốn thời gian và kinh phí nhất, cùng lúc đó cũng dễ mắc sai lầm nhất. Khi triển khai lấy nội dung thường nãy sinh những khó khăn sau:
Năng lực tiếp cận trực tiếp với những người cần thiết để lấy dữ liệu
Khả năng làm thay đổi tâm lý người sử dụng tham gia bổ sung dữ liệu
Độ tin chân thực của các dữ liệu mà người sử dụng bổ sung
Độ chân thực không thiên vị của những người tham gia hành động phỏng vấn
Cách quan sát (observation)
Quan sát là cách khá dễ dàng sử dụng thường được sử dụng cùng với các phương pháp khác để kiểm tra chéo độ chính xác của dữ liệu thu thập. Bao gồm:
– Quan sát trực tiếp và quan sát gián tiếp
Ví dụ: Quan sát thái độ của khách hàng khi thưởng thức các món ăn của một nhà hàng
– Quan sát ngụy trang và quan sát công khai
Ví dụ: Bí mật quan sát mức độ đáp ứng và thái độ đối xử của nhân viên.
– Nghiên cứu marketing là gì? Người quan sát hay quan sát bằng thiết bị:
Ví dụ: Kiểm kê hàng hóa; quan sát số người ra vào ở các Mall.
– Quan sát có cấu trúc hay không cấu trúc. Quan sát có cấu trúc là quan sát hành vi nào trước, hành vi nào sau. Ngược lại, quan sát không theo cấu trúc là không giới hạn hành vi quan sát.
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về nghiên cứu marketing là gì? Có vai trò như thế nào?. Vơi những thông tin cung cấp trên hy vọng các bạn đọc sẽ có những thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết của hoclamgiau.com.vn nhé.
>>>Xem thêm: Cải thiện kỹ năng tổ chức công việc một cách hiệu quả
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( a1digihub.com, brandinfo.biz, … )