Quan hệ công chúng là một trong các ngành nghề được nhiều các sinh viên cũng như các học sinh đã và sẽ theo học và thực hiện công việc trong tương lại, ngành có tiềm năng và cai trò quan trọng như thế nào mà được các bạn ưu ái đến thế? Cùng tìm và phân tích ở bài viết dưới đây nhé.
Ngành quan hệ công chúng là gì?
Ngành Public Relations những năm gần đây đang trở thành được chú ý nhiều hơn khi việc xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp không còn có liên quan quảng cáo hay các chiến dịch marketing. Với sự bùng nổ của marketing, các công ty đang càng ngày cẩn trọng trong việc xây dựng và gìn giữ brand và các sự kết nối của mình. Đây là vai trò của quan hệ công chúng. Vậy Quan hệ công chúng là gì? Hãy cùng Swinburne nghiên cứu về ngành học này và những cơ hội nghề nghiệp nhé!
>>>Xem thêm: SEM là gì trong marketing? Tại sao cần làm SEM trong kỷ nguyên Digital
Quan hệ công chúng là gì?
Theo Hiệp hội Quan hệ công chúng Hoa Kỳ (The Public Relations Society of America PRSA), quan hệ công chúng là “một các bước truyền thông chiến lược nhằm tạo ra những sự kết nối đôi bên cùng có lợi giữa một tổ chức và các bên có sự liên quan.” Nhìn từ góc độ sản phẩm, quan hệ công chúng là một công cụ phục vụ marketing và tách biệt với quảng cáo hay các hình thức truyền bá trả tiền (paid promotion).
Các mảng việc trong Public Relations
Vậy Public relations là truyền thông không mất tiền? Không nhất thiết như vậy. Đúng như tên gọi, người làm quan hệ công chúng quản lý các sự kết nối với khách hàng, người tiêu dùng, đối tác, công chúng,… để tạo ra uy tín và nâng cao hình ảnh của công ty. Theo mô hình hoạt động lí tưởng, quan hệ công chúng khác với ads ở chỗ, con người sẽ phải chi tiền để đưa thông điệp lên các phương tiện marketing (paid media), còn PR là truyền thông dựa vào sự lan tỏa các câu chuyên hay qua mối quan hệ với báo chí (earned media).
Một vài công việc chi tiết
- Viết tin nội bộ và Thông báo báo chí và gửi đến các báo
- Soạn thảo các thông điệp để truyền thông và bài phát biểu của lãnh đạo tổ chức
- Có quy trình và tổ chức sự kiện
- Nghiên cứu và đo lường kết quả marketing
- Mở rộng quan hệ với đối tác thông qua mạng lưới cá nhân và tài trợ các hoạt động
- Soạn nội dung blog để truyền thông nội bộ và ra ngoài
- Ứng phó khủng hoảng marketing
- Sản sinh ra các chiến dịch trên mạng xã hội và góp ý người sử dụng trên kênh social
Những khả năng cho chúng ta thấy bạn thích hợp
Năng lực phân tích, tổng hợp:
Quan hệ công chúng là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, nhằm đo đạt những xu thế phát triển của xã hội để đưa rõ ra kế hoạch hợp lý cho công ty, vậy có thể ngay từ khi còn là học viên, bạn phải luôn cập nhật nội dung xã hội, đo đạt, tổng hợp và thường phải tự quyết định mình sẽ làm gì.
>>>Xem thêm :Phễu marketing là gì? Các bước xây dựng phễu marketing hiệu quả
Có kỹ năng làm việc nhóm:
Kỹ năng làm việc group là kỹ năng tương tác giữa các thành viên trong một group. Quan hệ công chúng không diễn ra tách biệt. Người làm không thể thiếu khả năng thực hiện công việc với đồng nghiệp của mình, nếu bạn đang trong trường học, đừng bỏ lỡ bất cứ cơ hội làm việc nhóm nào.
Năng lực lên kế hoạch:
Quan hệ công chúng bạn là người nghĩ xa? Bạn sẽ thích hợp với Quan hệ công chúng. Không chỉ cần có quy trình trong ngày, bạn cần lên kế hoạch cho tháng tới, nghiêm trọng hơn là 6 tháng tới kể từ ngày hôm nay. Chiến lược của bạn có thể khác biệt, nhưng trước tiên, bạn cần có nó.
Sinh viên tốt nghiệp có thể làm các hoạt động gì?
Học Quan hệ công chúng, ra trường học viên có thể phụ trách các vị trí:
- Chuyên viên PR: Làm các hoạt động như phụ trách quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng, tổ chức sự kiện, tổ chức marketing nội bộ… tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, các tổ chức kinh tế, quốc tế và các tổ chức xã hội, phi chính phủ….
- Phóng viên, biên tập viên tại các cơ quan báo, tạp chí, hãng thông tấn, đài phát thanh, đài truyền hình và các kênh marketing…
- Nghiên cứu và giảng dạy về PR trong các cơ sở giáo dục đại học, tham gia bào chế các điểm có liên quan đến marketing, quan hệ công chúng, trợ lí giảng dạy; Tương lai có thể trở thành nghiên cứu viên, giảng viên cao cấp, nhà quản lí trong lĩnh vực huấn luyện và bào chế về marketing và quan hệ công chúng.
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về quan hệ công chúng và điểm đặc biệt của ngành. Vơi những thông tin cung cấp trên hy vọng các bạn đọc sẽ có những thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết của hoclamgiau.com.vn nhé.
>>>Xem thêm: Kỹ năng bán hàng online hiệu quả không phải ai cũng biết
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( swinburne-vn.edu.vn, aum.edu.vn, … )